วิธีการ คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์

loading...


วิธีการ คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ 3 วิธีการ 
การคำนวณเปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมดการหาตัวเลขตั้งต้นจากเปอร์เซ็นต์ใช้คำนวณการลดราคา
เปอร์เซ็นต์หรืออัตราร้อยละเป็นสิ่งที่เราต่างเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ยรายปี 3.4%” หรือ ลดล้างสต็อก 80%” ดังนั้นการที่เรารู้ว่าเปอร์เซ็นต์คืออะไร หมายความว่าอย่างไร และมีวิธีคำนวณอย่างไรจึงเป็นประโยชน์ต่อชีวิตเราไม่น้อย การเรียนรู้เรื่องเปอร์เซ็นต์นั้นไม่ยากอย่างที่คิด ไม่เชื่อก็ลองดูวิธีคำนวณเปอร์เซ็นต์ด้านล่างดูสิ

วิธีการ 1.การคำนวณเปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมด
เข้าใจว่าเปอร์เซ็นต์หมายถึงอะไร. การคิดเป็นเปอร์เซ็นต์คือวิธีการแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของปริมาณจำนวนหนึ่งกับปริมาณทั้งหมด ทั้งนี้ เวลาเราคำนวณ ปริมาณทั้งหมดนั้นจะเท่ากับ 100% ตัวอย่างเช่น หากเราซื้อแอปเปิลมาทั้งหมด 10 ผล (=100%) แล้วภายหลังได้กินแอปเปิลไป 2 ผล ก็เท่ากับว่าเราได้กินแอปเปิลไป 2/10 × 100% = 20% หรือกินแอปเปิลไป 20% ของแอปเปิลที่เคยมีทั้งหมด ซึ่งทำให้เราเหลือแอปเปิลอยู่เพียง 80% ของที่เคยมีเท่านั้น
คำว่าเปอร์เซ็นต์ หรือ “percent” ในภาษาอังกฤษนั้นมีที่มาจากคำภาษาอิตาเลียนคือ per cento หรือคำภาษาฝรั่งเศสคือ pour cent ซึ่งมีความหมายว่า ต่อหนึ่งร้อยนั่นเอง
สามารถหาปริมาณของสิ่งของทั้งหมดได้. ยกตัวอย่างเช่น เรามีเหยือกใส่ลูกหินสีแดง 1199 ลูกและลูกหินสีน้ำเงิน 485 ลูก ดังนั้นเท่ากับว่าเรามีลูกหินทั้งหมด 1684 ลูก ในกรณีนี้ 1684 คือปริมาณของลูกหินทั้งหมดที่มีซึ่งจะเท่ากับ 100% นั่นเอง
เปลี่ยนปริมาณที่คุณต้องการให้เป็นเปอร์เซ็นต์ได้. เช่น เราสามารถหาได้ว่าลูกหิน 485 ลูกนั้นเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของลูกหินทั้งหมดในเหยือก
นำปริมาณสองปริมาณมาทำเป็นเศษส่วนได้. จากตัวอย่างที่เห็นในภาพ เราต้องหาว่า 485 (จำนวนลูกหินสีน้ำเงิน) เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ 1684 (จำนวนลูกหินทั้งหมด) ดังนั้นเศษส่วนในกรณีนี้จึงเท่ากับ 485/1684
เปลี่ยนเศษส่วนให้เป็นเลขทศนิยมได้. ในการเปลี่ยน 485/1684 ให้กลายเป็นเลขทศนิยมนั้น เราต้องใช้ 485 เป็นตัวตั้ง และหารด้วย 1684 ซึ่งคำตอบที่ได้จะเท่ากับ 0.288
เปลี่ยนเลขทศนิยมให้เป็นเปอร์เซ็นต์ได้. โดยคูณเลขทศนิยมที่ได้จากขั้นตอนด้านบนด้วย 100 เช่น 0.288 คูณ 100 จะเท่ากับ 28.8 หรือ 28.8%
วิธีการคูณเลขทศนิยมด้วย 100 อย่างง่ายๆ คือการขยับจุดทศนิยมไป ด้านขวาสองขั้น

วิธีการ 2.การหาตัวเลขตั้งต้นจากเปอร์เซ็นต์
ทำไมต้องตั้งต้นจากเปอร์เซ็นต์ล่ะ?. บางครั้งเมื่อเราได้ทราบเปอร์เซ็นต์ของจำนวน ๆ หนึ่งแล้ว เราก็ต้องหาต่อไปว่าเปอร์เซ็นต์ของจำนวนดังกล่าวนั้นตีออกมาเป็นตัวเลขได้เท่าไหร่ ตัวอย่างของการคำนวณหาตัวเลขในกรณีนี้ได้แก่การคำนวณภาษี การคำนวณค่าทิป และการคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้
รู้ว่าจะใช้ตัวเลขใดบ้างเพื่อหาผลลัพธ์. ยกตัวอย่างเช่น คุณยืมเงินมาจากเพื่อนและต้องจ่ายดอกเบี้ย จำนวนเงินตั้งต้นที่ยืมมาคือ 3,000 บาท และอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 3% ต่อวัน ตัวเลขสองตัวนี้เท่านั้นที่จะนำมาใช้คำนวณ
เปลี่ยนเปอร์เซ็นต์ให้กลายเป็นทศนิยม. คูณเปอร์เซ็นต์ด้วย .01 หรือเพียงแค่ขยับจุดทศนิยมไป ด้านซ้ายสองขั้น เพียงเท่านี้ 3% ก็จะกลายเป็น .03 แล้ว
คูณจำนวนตั้งต้นทั้งหมดด้วยเลขทศนิยมใหม่ที่ได้จากขั้นตอนด้านบน. ดังนั้น ในกรณีนี้คุณต้องนำ .03 ไปคูณ 3,000 ซึ่งจะได้ผลลัพธ์เท่ากับ .90. จากตัวอย่างนี้ 90 บาทคือปริมาณดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นต่อวันหากคุณยังไม่คืนเงินเพื่อนไป

วิธีการ 3.ใช้คำนวณการลดราคา
รู้ราคาและส่วนลด. การคำนวณหาราคาส่วนลดนั้นง่ายแสนง่าย แต่คุณต้องทราบเปอร์เซ็นต์ส่วนลดที่แน่นอนก่อน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าที่คุณสนใจลดราคากี่เปอร์เซ็นต์กันแน่
หาเปอร์เซ็นต์ที่เหลือจากการลดราคา. เปอร์เซ็นต์ที่เหลือนี้ก็คือ 100% ลบกับเปอร์เซ็นต์ส่วนลด เช่น หากคุณซื้อเสื้อที่ลดราคา 30% เปอร์เซ็นต์ที่เหลือจากการลดราคาก็คือ 70% นั่นเอง
เปลี่ยนเปอร์เซ็นต์ที่เหลือจากการลดราคาให้กลายเป็นทศนิยม. โดยคูณเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวด้วย .01 หรือขยับจุดทศนิยมไปด้านซ้าย 2 ขั้น ดังนั้น 70% ก็จะกลายเป็น .7
นำเลขทศนิยมที่ได้ไปคูณกับราคาสินค้า. เช่น ถ้าเสื้อที่คุณซื้อมาราคา 1,000 บาท เมื่อนำ .7 ไปคูณ 1,000 ก็จะได้ผลลัพธ์เป็น 700 ซึ่งเท่ากับว่าเสื้อตัวนี้ลดราคาเหลือ 700 บาทนั่นเอง
เคล็ดลับ

แผนภูมิวงกลมจะช่วยอธิบายความหมายของเปอร์เซ็นต์ออกมาเป็นภาพได้อย่างชัดเจน แผนภูมิวงกลม โดยแผนภูมิวงกลมทั้งหมดนั้นเทียบเท่า 100% ในขณะที่ส่วนประกอบของแผนภูมิแต่ละส่วนคือปริมาณเปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่า 100% ซึ่งก็คือปริมาณแผนภูมิทั้งหมด.





ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.