บ้านแตก

บ้านแตก
สาแหรกขาด

รักมากไปใช่ว่าถูกเสมอไป           รักน้อยไปใช่ว่าจะดีสะทีไหน
                                  รักให้เป็น รักแบบไหน                 ให้บ้านเราไม่เศร้าดังเขานั้นเล่ามา

            บ้าน คือ จุดศูนย์รวมทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เราจะสร้างคนดีๆหรือลูกดีๆ เริ่มมาจากที่บ้าน คนในบ้าน นั้นเองอย่าไปโทษไปว่าใคร หรือ โทษฟ้าโทษดิน เพราะทุกสิ่งอย่างเกิดจากการกระทำ (การกระทำจะบ่งบอกถึงพฤติกรรมที่แสดงออกมา) นั้นเอง

          สำหรับทบความนี้ อยากจะเป็นสื่อกลางเล็กน้อย ที่ใครอยากจะยิบยกเอาไปใช้ในการดำเนินชีวิตเพียงเล็กน้อย โยไม่เน้นอะไรมากมาย สำหรับใครที่เป็นพ่อ เป็นแม่ ย่อมที่จะรักลูกตัวเอง กันทุกคน แต่เราจะรักให้ถูกวิธี ถูกทางนั้น ย่อมเป็นสิงที่ต้องทำ
----------------------------------------------------

                รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตียังจำคำนี้กันได้หรือเปล่า ผมก็เป็นคนหนึ่งที่โดนเขี้ยนโดนตีมาแล้ว ในสมัยนี้ผมลองมองไปครอบครัวหลายๆครอบครัวไม่ค่อยเห็นตีลูกเลยและเขาใช้วิธีไหน การสอนลูกต้องสอนตอนเด็กๆตอนที่ที่ไม้กำลังอ่อน จะดัดง่ายและมมีประโยชน์มากๆอย่าปล่อยปละเลยผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ไม่เช่นนั้นเราที่เป็นพ่อคนแม่คน จะเสียใจตลอดชีวิตแม้แต่ครูที่เป็นผู้ให้ความรู้แก่ลูก ถ้าครูลงโทษพอดีพอเหมาะก็ให้ครูจัดการ แต่บางทีครูอาจใช้อารมย์มากไปที่ใช้พลังบ้าในการทำโทษนักเรียนเกินไปก็ไม่สใควรอย่างกระนั้นอยากให้คนในบ้านดูและคนในบ้านให้เหมาะสมทางสายกลาง ทางที่เพียงพอ ตามรอยพระดำริของพ่ออยู่ราชการที่ 9 เป็นดีแท้แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.