คู่ชีวิต หรือ ชีวิตคู่

คู่ชีวิต หรือ ชีวิตคู่


 ชีวิตคู่...คู่ชีวิต
คุณอยากมีชีวิตคู่...หรือคุณอยากมีคู่ชีวิต?
เป็นคำถามที่คุณควรจะตอบให้ได้ก่อนรักใครสักคน  จนหมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้ชีวิตด้วยกัน แบ่งปันทุกข์สุขกัน  ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างครอบครัวที่อบอุ่น  มั่นคง และพร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆของชีวิตคู่ไปให้ถึงสิ่งที่มุ่งหวังไว้ก็คือ...ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร ซึ่งเป็นคำอวยพรของผู้เฒ่าผู้แก่ในยุคอดีต
แม้ว่าจะไม่มีไม้เท้ายอดทองและกระบองยอดเพชร ในชีวิตจริงแต่แค่ฝันไว้ว่าจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในชีวิตบั้นปลายแล้วการจะมีคู่ชีวิตรักสักคนเพื่อไปให้ถึงความฝันดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่น่าจะทำให้...ความฝันกลายเป็นความจริง
แต่การหาคู่ชีวิตนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งจะต้องหมั่นปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้เหมาะสมและสอดประสานกัน เพื่อผลประโยชน์ในการมีความสุขร่วมกัน ...นั่นจึงเป็นปรัชญาในการครองชีวิตคู่กับคนที่จะเป็นคู่ชีวิต
เพียงแต่ว่า การครองคู่กันไม่ได้ง่ายแบบนั้น เราลองมาดูตัวอย่างชีวิตคู่ที่พบเห็นกันบ่อยๆ
   
ฝ่ายหญิง
"ก่อนแต่งเขาน่ารักมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรเขาก็จะอยู่ข้างๆไม่ยอมห่างโทรศัพท์มาหาตรงเวลาทุกวัน  ไม่เคยมีการโต้แย้งอะไรกับฉันเลย  ใจบอกทันทีว่า คนนี้แหละที่จะมาเป็นคู่ครองคู่ชีวิตของเราหลังจากแต่งงานแล้วเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปค่ะ กลับบ้านไม่เป็นเวลา บางวันไม่กลับบ้านเลยก็มี พอถามถึงเหตุผลที่ต้องกลับดึก เขาก็จะอารมณ์เสียทันทีค่ะพอทะเลาะกันก็เลยทำให้หมดอารมณ์พิศวาสไปด้วย  ไม่อยากมีอะไรกัน ยิ่งเขาพยายามเล้าโลมเราก็ยิ่งรังเกียจ พอไม่ยอมร่วมรักด้วย เขาก็ยิ่งโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง  แถมยังไม่กลับบ้านมากขึ้นอีกค่ะ"
   
ฝ่ายชาย
"เธอเป็นคนน่ารักมากเลยครับไม่เคยบ่นหรือต่อว่าอะไรผมเลย ผมทำอะไรเธอก็ว่าน่ารักไปหมด ผมยอมทำงานหนักมากขึ้นเพื่อเธอ  อยากให้เธออยู่สบาย  ถึงแม้ผมจะไม่ใช่คนร่ำรวยเป็นลูกหลานตระกูลใหญ่โต แต่ก็จะไม่ยอมให้เธอลำบากแน่นอนพอแต่งงานกันแล้วผมก็นึกถึงอนาคตมากขึ้นครับ อยากให้ครอบครัวมีรากฐานที่มั่นคง ผมทำงานมากขึ้น หนักขึ้นหลายเท่า ครอบครัวของเราจะได้มีเงินตราไว้จับจ่ายใช้สอย ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ต้องแลกมาด้วยการทำงานจนดึกดื่นค่ำคืน บางครั้งต้องทำงานจนรุ่งสางทีเดียว พอเหนื่อยจากงานกลับมาบ้าน เห็นหน้าเธอผมก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยครับ บางครั้งอยากจะมีเซ็กซ์กับเธอ แต่พอกอดจูบลูบไล้หน่อย เธอก็ทำท่าทางไม่พอใจใส่ จนผมทำตัวไม่ถูก บางวันเธอก็ไม่พูดไม่จา ผมก็พอรู้หรอกว่าจะให้ผมง้อ แต่คนทำงานมาเหนื่อยๆจะให้ไปง้อก็คงไม่ไหว ผมเลยแกล้งทำเป็นเฉยๆ ไปดีกว่า"
ชีวิตคู่ของคุณคล้ายคลึงกับตัวอย่างข้างต้นไหม?
ถ้าคล้าย...คุณต้องพยายามทำความเข้าใจกัน เพราะชีวิตคู่ที่หวานชื่นและสุขสมนั้น จะต้อง มีคาถา ๕ คำ คือ เข้าใจกัน ไว้ใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เคารพนับถือกัน และให้อภัยกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.